CÁC MÓN VI CÁ


TÁC DỤNG CỦA VI CÁ:

Trong sụn vi cá mập có chất chondroitin, đây là chất được ghi nhận có chứa chất “ức chế quá trình tạo mạch máu mới” (angiogenesis) của khối u ung thư, ngăn các tế bào ung thư không sinh sản và tăng trưởng nên có giả thuyết dùng hợp chất này trong phòng ngừa ung thư. Sụn vi cá mập là nguyên liệu quan trọng trong quá trình tái tạo mô sụn, xương.
Chất chondroitin trong sụn cá mập cũng giúp bảo vệ xương khớp bằng cách ức chế các men phá hủy chất sụn trong khớp (trong cơ thể ta, chondroitin có trong sụn khớp) nên trong thực tế hiện nay hay được dùng hỗ trợ điều trị viêm xương khớp.
Ngoài ra chất chondroitin cũng góp phần nuôi dưỡng các tế bào của giác mạc mắt, tái tạo lớp giác mạc giúp mắt không bị khô do chondroitin cũng có trong giác mạc mắt con người. Do đó, chất chondroitin từ sụn vi cá mập được tách chiết và dùng khá rộng rãi là một thành phần trong các loại thuốc điều trị mắt.

1.SÚP VI CÁ;
A.NGUYÊN LIỆU: nữa con gà cở 700g, 100g thịt cua, 200g bột năng, 12 trứng cút,nữa kí đầu cánh gà, 50g vây cá, 3 hột gà, nước mắm ngon, Ngò,tiêu,muối,đường,bột ngọt,10 lát gừng xắt mỏng+ 3 tép tỏi băm nhuyễn.
B.CHUẨN BỊ: gà ướp tiêu muối,bột ngọt.
-Đầu cánh gà: ngâm nước lạnh+ chút muối khoảng 15 phút,xả sạch, lường khoảng 14 chén nước lạnh nấu sôi + đầu cánh gà +thịt gà +vài lát hành tây + muối.Để lửa riu riu, vớt bọt không được quậy. Gà chín vớt ra dội lại nước lạnh, bỏ da xương.
-Thịt gà xé sợi nhuyễn.Nước lèo lọc lại bằng rây cho trong,thịt cua rỉa nhỏ.
-vây cá: ngâm nước cho mềm,luộc mềm với gừng + tỏi ,gở lấy vây cá, ngâm nước lạnh,khi nấu lấy ra để ráo. Bột năng hòa nước lạnh.
-Hột gà: 1 lòng đỏ hấp chín mài nhuyễn để trình bày,2 lòng đỏ quậy tan. Trứng cút luộc chín bóc vỏ.
C.CHẾ BIẾN: - cho nước lèo vào soong nấu sôi + thịt gà+ vây cá+ trứng cút + thịt cua. Nước sôi cho bột năng vào sanh sánh,nêm lại bột ngọt+ chút mắm ngon + lòng đỏ hột gà rây vào từ từ + hành tây vừa chín nhắc xuống.
- cho súp ra thố, rắc tiêu ngò, rải thêm lòng đỏ trứng, dùng nóng.
2.VI CÁ XÀO TRỨNG GÀ:
A.NGUYÊN LIỆU:- 200g vi cá đã ngâm nước, 8 lòng trắng trứng gà,120g thịt ức gà,20g thịt xông khói,1 muỗng cà phê muối,1/2 muỗng cà phê bột ngọt,2 muỗng súp sữa,1 muỗng súp rượu,2 muỗng súp nước bột bắp.
B.CHẾ BIẾN: -cho vi cá vào soong nước,nấu với lửa nhỏ đến khi sôi,để sôi thêm 1 thời gian ngắn, vớt vi cá rửa lại nhiều lần bằng nước lạnh để loại bỏ mùi tanh.Cho vi cá vào tô đổ thêm 2 muỗng súp rượu, 5 g hành ,1 muỗng cà phê muối,2/3 nước dùng gà,đậy kín miệng tô đem chưng cách thủy cho đến khi vi cá mềm,sau đó vớt ra để ráo.Thịt gà cắt nhỏ, trộn đều với muối bột ngọt,sữa,rượu,bột bắp.Lòng trắng cho vào tô lớn,đánh cho lòng trắng nổi bọt,cho thịt gà vào trộn đều.Đun nóng 2 muỗng súp dầu,cho hỗn hợp ở trên và vi cá vào xào đều với lửa vừa, rưới vào 1 ít mỡ gà, múc thức ăn ra đĩa, cho thêm 1 ít thịt xông khói băm vụn là xong.
3,VI CÁ CHIÊN GIÒN
Ngoài giòn, trong mềm, mùi vị tươi ngon
Nguyên liệu:- 250g vi cá nước
Nguyên liệu làm bột áo:
- 2 trứng gà, 10g bột nổi, 20g bột sống, 250g nước, 50g dầu ăn.
Gia vị: - 1500g dầu ăn (lượng tiêu hao thật sự 75g), 5g muối, 3g tiêu xay, 5g nước ép hành, gừng, 20 cái bánh tráng.
Cách làm: - Cho bột ngọt, muối, tiêu xay, nước ép gừng, hành và vi cá vào tô trộn đều. Trải bánh tráng ra, cho vi vừa ướp vào rồi cuốn lại thành cuốn, kế đó nhúng vào lớp bột áo rối cho vào chảo dầu nóng chiên vàng đều, vớt ra cho vào đĩa.
4.ĐU ĐỦ HẤP VI CÁ
Món vi cá trong trái đu đủ là niềm tự hào của các đầu bếp Ming Dynasty. Món này được chế biến cực kỳ công phu: vi cá mập sau khi được nẹp vào nẹp gỗ rồi đem hong khô, sau đó đem ra tẩm ướp, bỏ vào trong một quả đu đủ vừa chín tới, đậy nắp, đem chưng cách thủy. Món này dọn lên bàn, chỉ cần hé nắp trái đu đủ thực khách sẽ bị chinh phục hoàn toàn bởi làn hương thơm nức, những sợi vi cá trắng óng ánh giòn giòn hòa cùng màu vàng của đu đủ. Không chỉ tuyệt ngon mà món vi cá còn cung cấp cho cơ thể rất nhiều vi chất bổ dưỡng: chất đạm phục hồi sinh lực, chondroitin cực kỳ tốt cho đôi mắt...
5.SÚP HẢI SÂM VI CÁ: Nước ngoài
Chuẩn Bị
- 1/2 lbs hải sâm , rửa sạch cắt hạt lựu (hải Sâm mua loại đông lạnh) (lbs=454gam)
- 1/4 cup vi cá (cup tách trà)
- 1/2 lbs thịt nạc ( heo ) luột chín cắt chỉ ( shredded ) giữ lại nước luột thịt
- 1 hộp măng trắng , cắt chỉ ( shredded )
- 6 cup nước lèo đã nêm sẵn vừa ăn ( hoặc chicken broth )
- 4 nấm đông cô ngâm nước ấm cho mềm , thái mỏng.
- 2 trứng gà ( lòng đỏ + trắng ) đánh cho nổi bọt lên
- 6 cup nước lèo gà ( tuyệt đối không dùng chicken broth trong lon) xem cách nấu nước lèo gà
Cách Làm:( TSP:muỗng cà phê)
-Vi cá mua loại khô, ngâm nước ấm có pha tí rượu, khi vi cá mềm rồi thì lựa những thịt & da cá còn sót lại trên vi cá bỏ đi ( thịt dính trên vi cá bạn sẽ thấy nó có màu trắng, da thì có màu đen)
_ 6 cups nước lèo gà + 2 cups nước luột thịt , nấu sôi , rồi cho tất cả gia vị trên vô nồi súp . 2 TSP bột bắp hoà với 1/4 cup nước luột thịt nguôi , cho từ từ vô nồi súp. Thử lại xem vừa ăn chưa . nêm thêm 1 tsp đường + 1/2 tsp muối nếu chưa vừa ăn.
_ Trứng gà đã đánh nổi , cho từ từ vô nồi súp, trong lúc đổ trứng dùng cái nĩa ( fork ) khuấy nhẹ , để trứng thành sợi . hoặc dùng 1 cái vợt lưới ( strainer ) chế trứng gà từ từ qua lưới ( trứng gà sẽ có sợi như tóc )
_ Gừng cắt chỉ ( optional ) cho vô chén súp khi ăn
dấm đỏ ( optional )

6.SÚP VI CÁ BÀO NGƯ KIỂU SCALA CỦA THÁI LAN:
-Vi cá, bào ngư, nấm đông cô,chọn 1 con cua tươi sống hấp lên và dùng thịt cua để nấu.Nhờ vị ngọt của thịt cua nấu chung với các nguyên liệu trên làm cho nước xốt trở nên đậm đà hương vị hải sản.

7.BONG BÓNG NHỒI THỊT VI CÁ:
Bong bong cá Lạt được cắt từng khúc ngắn chừng 2cm, tẩy ngâm nước nóng già - Bong bóng nở dày đến 3 hay 4mm - hai đầu loe ra. Thịt nạc heo được quyết nhuyễn, trộn với cước cá, gia vị, viên tròn nhồi vào bong bóng. Tất cả cho vào xoong, nấu lửa liu riu. Món ăn vừa thơm, ngọt, vừa dai, vừa giòn, vừa dẻo. Vị ngọt của thịt như được tăng lên. Những sợi cước giòn giòn trong miệng.

8.SÚP BONG BÓNG CÁ:
Chuẩn Bị
- 8 cup nước lèo
- 1 cup bong bóng cá (1 gói Bong Bóng Cá )Ngâm nước cho mềm ra rồi thái hạt lựu
- 2 hộp thịt cua
- 1/3 cup vi cá
- 3 lòng trắng trứng gà
- 4 TSP bột bắp
- ngò , dấm đỏ
Cách Làm
Chuẩn bị:
Nấu nước lèo:
- 5 lbs xương gà , trụng sơ bằng nước sôi , sau đó cho vào 1 cái nồi lớn , đổ khoảng 1.5 gallon ( 6 lít ) nước lọc , nấu sôi rồi vặn lửa nhỏ lại , nướng 1 củ hành tây nhỏ và 1 miếng gừng 1 inch , rửa sạch rồi cho vào nồi nước lèo . Chịu khó vớt bọt để nước lèo được trong . Nấu khoảng 1 tiếng thì nêm 2 TSP đường + 1 1/3 TSP muối + 2/3 TSP bột ngọt . Thử lại xem vừa chưa , nếu cần thiết thì nêm thêm , theo phân lượng trên dùng teaspoon làm đơn vị đo lường . Nấu thêm 15 phút nữa là được . Rồi dùng nước lào này nấu súp
-Bong Bóng cá ngâm nước âm cho mềm ra , rồi thái hạt lựu . lấy 1 cup đầy
-Thịt cua ngâm nước nóng rồi vắt cho ráo nước .
-Vi cá mua loại khô, ngâm nước ấm có pha tí rượu, khi vi cá mềm rồi thì lựa những thịt & da cá còn sót lại trên vi cá bỏ đi ( thịt dính trên vi cá bạn sẽ thấy nó có màu trắng, da thì có màu đen)
Thực hiện :
Múc 1/2 chén nước lèo để nguội rồi pha bột bắp vào .
Cho nước lèo vào 1 cái nồi khác , cho Bong Bóng cá + thịt cua + vi cá nấu sôi rồi vặn lửa nhỏ xuống , lòng trắng trứng gà đánh tan , rồi dùng 1 cái vợt lưới ( strainer ) chế trứng gà từ từ qua lưới ( trứng gà sẽ có sợi như tóc ) .
Khuấy tan đều chén bột , rồi chế từ từ vào nồi súp . khi súp hơi sệt là đủ
Nếu nồi súp còn lỏng quá thì pha thêm bột , đặc quá thì chế thêm nước lèo . Tuyệt đối không dùng nước lạnh , sẽ làm lạt đi vị ngọt mặn của súp
*** dùng nóng , rắt tí tiêu , chế tí dấm ( tuỳ ý *** )