CÁC MÓN ĂN TỪ BÓNG CÁ






Bóng cá là 1 trong những món bát trân ngày nay. Bong bóng cá thường được dùng để nấu soup, tiềm, chưng cách thủy, nhồi thịt hoặc trong một số món ăn Tàu.

Bong bóng cá theo Đông Y có vị mặn,hàn trệ,khó tiêu: có tính tư âm bổ thận,trấn tinh.Trị nóng âm ĩ trong xương,tay chân tê buốt,trị di mộng tinh;nó còn làm thông quan sáng mắt(theo dược sĩ Bùi Kim Tùng) .

Đặc biệt bong bóng cá đường rất quý, dùng để chế biến thức ăn cao cấp, bồi dưỡng cho người yếu, mệt, trẻ em chậm lớn, người sinh nở thiếu sữa.Hiện nay ở Việt Nam có bán nhiều loại bóng có thể ăn được như:bóng cá đường,bóng cá lạt(cá dưa),bóng cá mú, cá Sơn la, cá chẻm,cá ba sa…
Bóng cá khi kết hợp với vài vị thảo dược tạo ra nhiều món ăn có công dụng chữa bệnh như:https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhOCYmQAZrSTb_-iR188F66ntZZEX68Kgwf0aW3N6eT5hQTWHPZTm6PLDQ3PCeqZiEmEDhvgsXziSQgLMACJCo_a6zI4qR2Q5DQZDziJE0GRcxQc7YYmL8ZTRtY_ukqlOovWig1_0JAwsQ/s320/bongcaduong.jpg

Món súp bóng cá-Sa uyên tử:
Sa uyên tử 12g, bong bóng cá 15 – 30g, dầu lạc, muối vừa đủ. Sa uyển tử rửa sạch, cho vào túi vải; bong bóng cá thái nhỏ, cho hai thứ vào nồi đất, nước vừa đủ, nấu kỹ, cho dầu lạc, gia vị vào là được. Ăn bóng cá, uống canh. Công dụng: bổ thận, ích tinh, dưỡng huyết, sáng mắt, tai ù, tai nghễng ngãng, thận hư, lưng đau, tiểu đêm nhiều.
Cháo bong bóng cá nấu với kỷ tử(Món ăn chữa tinh dịch bất thường)
Món cháo này giúp bổ thận tinh, tăng tinh dịch. 
Thành phần: Gạo tẻ 50 g, kỷ tử 30 g, bong bóng cá 50 g. Cho 2 lít nước đun nhỏ lửa, nấu nhừ, ăn liền trong vòng một tháng. 
Kỷ tử có chứa betain, polyose, các axít amin, vitamin B1, B3... Bong bóng cá chứa lipid, protid và hoóc môn thực vật thúc đẩy chuyển hóa của cơ thể và sản sinh tinh trùng... Khi ăn cháo, nên ăn kết hợp với nhiều hoa quả và ăn các loại thịt màu đỏ như thịt bò, bê, tránh ăn cay, lạnh.Bóng cá chế biến nhiều món ăn như:Bóng cá lạt(cá dưa) nhồi giò sống;bóng cá nhồi thịt nạt; gỏi bong bóng hạt điều;súp bong bóng vi cá;bóng cá nấu cua;Canh bóng cá với thịt ếch; Súp bóng cá bào ngư, bóng cá chưng với đường phèn câu kỉ tử .

Canh Bóng Cá Nấu Thịt Ếch

http://i242.photobucket.com/albums/ff298/augoi/IMG_1754.jpg

Nguyên liệu:
- 1 con ếch khoảng 200gr
- 100gr thịt nạc heo
- 1 cặp chân gà
- 50gr bong bóng cá
- 10gr cẩu kỷ tử
- 2 miếng gừng
Cách nấu:
Ếch làm sạch chặt miếng
Thịt nạc+chân gà rửa sạch,thịt cắt nhỏ
Bong bóng cá ngâm nước sôi cho nở,sau đó rửa lại vài lần cắt khúc
Dùng 1 cái thố đất,cho tất cả nguyên liệu và 1L nước vào,đậy nấp mang chưng cách thuỷ 2 giờ,nêm muối,đường,bột nêm,dùng nóng.

Bong bóng - cước cá :
Bóng cá lạt(bóng cá dưa) khô cắt từng khúc ngắn chừng 2cm, làm sạch gân máu,lớp màng dơ ở bên trong, chiên trong dầu nóng . Bóng nở phồng dày đến 3 hay 4mm,ngâm nước cho bóng cá mềm,vớt bỏ sang 1 bên . Thịt nạc heo được quyết nhuyễn, trộn với cước cá, gia vị, rồi nhồi vào bong bóng.
Đun sôi nồi nước dùng,bỏ bóng cá nhồi với cà rốt vào nấu lửa liu riu cho tới khi bóng mềm, bỏ thêm khoai tây,đậu Hà lan nấu chín nêm nếm cho vừa ăn rồi dùng.

Bóng Cá ,Bào Ngư,Hải Sâm Om Dầu Hào


Khẩu phần 8 người
Nguyên liệu:
Nấm rơm 25g ,chà là 6 quả,gừng 4 lát,bông cải xanh 200 g,điệp khô 75g,nước 375ml.
Bào ngư thái miến 300g,hải sâm đã ngâm thái miến 300 g, bóng cá đã ngâm cắt miến 300 g,hào khô 150 g
Hỗn hợp gia vị : Dầu hào 5 muỗng cà phê,Muối ½ muỗng, đường ½ muỗng.
Hỗn hợp sốt:hắc xì dầu 1 muỗng, bột bắp ½ muỗng, nước 60 ml.
Cách nấu:
1.Ngâm hào khô và nấm rơm cho mềm rồi xả sạch nước để qua 1 bên.
2.Thêm 375 ml nước vào điệp khô,hấp khoảng 30 phút,vớt điệp khô bỏ lên dĩa.Giữ nước dùng này lại.
3.Trụng sơ bông cải,xả ráo nước để bên cạnh điệp khô.
4.Đun nóng 2 muỗng dầu,bỏ bào ngư,hải sâm ,bóng cá,hào khô,nấm rơm,chà là,hỗn hợp gia vị, và xào cho đến khi có mùi thơm. Đổ nước dùng điệp khô vào và nấu khoảng 10 phút.Đổ hỗn hợp nước sốt vào và nấu cho đến khi nước keo lại.Đổ hỗn hợp này lên dĩa điệp khô.

Tôm Hùm Tiềm với Bong Bóng Cá và Nấm Đông Cô
http://www.gocbep.net/imgupload/im12229691291.jpg
Vật Liệu:
-1 con tôm hùm 
-5 tai nấm đông cô
-3 miếng bong bóng cá (khoảng 150g)
-vài lát gừng
-2 tép hành lá
-nước lèo hoặc nước lã
-muối, đường
-cải bẹ trắng thượng hải
Cách Làm:
Tôm hấp chín, lấy thịt thái miếng vừa ăn, chừa đầu và đuôi lại để trang trí, phần vỏ còn lại sẽ dùng hầm chung với nấm. Nấm đông cô ngâm cho nở, cắt bỏ chân. Hành và gừng xào sơ cho thơm với vỏ tôm và nấm cho nước vào nêm chút muối. Nấu lữa riu riu chừng 1/2 tiếng, cho thịt tôm và bong bóng cá vào (bong bóng ngâm nước chừng 15 phút cho mềm). Nấu thêm 10 phút nữa là được. Khi ăn, cải trụng nước sôi xếp lên dĩa cùng với đầu và đuôi tôm. Vớt bong bóng cá, nấm đông cô, và thịt tôm ra xào lại nem cho vừa miệng rồi xếp lên dĩa.